Apple công bố những gì tại WWDC 2019 ?

05/06/2019 | 2942 lượt xem

Tại hội nghị thường niên dành cho lập trình viên WWDC 2019, Apple đã giới thiệu hàng loạt phần mềm và thiết bị mới với người dùng.

 

 

iTunes bị thay thế sau 18 năm

Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển WWDC ở San Jose (Mỹ) rạng sáng 4/6, Apple cho biết iTunes sẽ được thay thế bằng ba ứng dụng hiện đại hơn là Apple Music, TV và Podcasts - tương tự những dịch vụ đã có trên iPhone và iPad. iTunes vẫn tồn tại như một ứng dụng độc lập trên iOS và Windows PC. Các giao dịch mua sắm và thư viện âm nhạc của người dùng vẫn được duy trì trong các ứng dụng mới trên máy Mac.

 

Ba ứng dụng độc lập thay thế iTunes

 

Ngành công nghiệp âm nhạc đã thay đổi mạnh mẽ trong gần hai thập kỷ qua khi Apple cho công bố iTunes năm 2001, thay đổi cách mọi người mua các ca khúc và album nhạc. Dịch vụ này ra đời đúng lúc ngành âm nhạc đang đau đầu đối phó với vấn nạn tải lậu cũng như tình trạng các trang chia sẻ nhạc online mọc lên như nấm. 

Tuy nhiên, ứng dụng gần đây thường xuyên bị phàn nàn bởi chiếm nhiều tài nguyên máy nên việc bị khai tử đã được nhiều người dự đoán. Trong khi đó, với ứng dụng mới Apple Music, hãng có thể thu phí thuê bao hàng tháng để tăng doanh thu một cách ổn định, hơn là phải đợi người dùng chi tiền mua một vài bài hát một cách ngẫu hứng.

 

Apple sẽ thay thế iTunes bằng các ứng dụng khác

 

Apple Music tập trung vào âm nhạc và có thể gợi ý bài hát "cá nhân hóa", tức dựa trên thói quen và sở thích của mỗi người dùng, trong khi Podcasts cho phép người dùng tìm kiếm các nội dung audio với sự hỗ trợ của máy học còn ứng dụng TV phát nội dung từ các kênh như HBO, Showtime và các chương trình do Apple sản xuất.

Với người vẫn sử dụng iTunes để đồng bộ các thiết bị, Apple cho biết sẽ có một công cụ mới được đặt trên thanh sidebar trong Finder của máy Mac. 

 

iOS 13 ra mắt - mở app nhanh gấp đôi, thêm darkmode

Như mọi năm, Apple giới thiệu iOS mới tại sự kiện WWDC dành cho các nhà phát triển ứng dụng. Năm nay, Apple mang đến hội nghị phiên bản iOS 13 với hiệu năng cao và một số tính năng mới.

Apple cho biết năm nay, iOS sẽ tập trung mạnh mẽ vào hiệu năng. Cụ thể, với iOS 13, tốc độ mở khóa màn hình với Face ID sẽ nhanh hơn 30%, đồng thời tốc độ mở ứng dụng cũng nhanh gấp 2 lần.

 

Apple cho biết iOS 13 sẽ tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện hiệu năng thiết bị

 

Ngoài ra, kích thước các bản cập nhật và cài đặt ứng dụng cũng sẽ nhỏ hơn 50-60%. Điều này giúp người dùng tiết kiệm dung lượng thiết bị. Tuy vậy, tính năng khiến cả khán phòng trầm trồ lại không phải thứ quá xa lạ. Darkmode, chế độ tối xuất hiện từ lâu trên các thiết bị Android, lần đầu tiên có trên iOS.

iPhone, iPad và iPod Pro nay có chế độ nền tối trong iOS 13. Nó hiển thị văn bản sáng màu trên nền tối, giúp đôi mắt dễ chịu hơn khi phải nhìn màn hình trong môi trường sáng yếu. Nhiều ứng dụng đã có chế độ tối và Mac cũng có chế độ tối trên toàn hệ điều hành.

 

Darkmode trên iOS 13

 

Các ứng dụng khác trong iOS 13 cũng được nâng cấp. Ứng dụng Mail có thêm nhiều phông chữ, định dạng, Notes có giao diện khác, Reminders bổ sung hàng loạt tính năng, bao gồm cả tag mọi người và liệt kê việc phải làm thông minh hơn.

Ngoài ra, Apple cũng "lần đầu tiên" mang những tính năng quá quen thuộc trên các nền tảng khác lên iOS 13 như bàn phím vuốt để nhập chữ, lời bài hát chạy theo nhạc...

 

Vuốt bàn phím để nhập văn bản xuất hiện trên iOS 13

 

Apple Maps sẽ có giao diện chi tiết hơn tại Mỹ vào cuối năm nay. Apple cho biết đã phát triển lại ứng dụng từ đầu bằng cách gửi hàng trăm máy bay, xe hơi với cảm biến tùy chỉnh và cảm biến lidar đi hơn 4 triệu dặm trên cả nước. Nó cũng thêm vào các tính năng giống với Google Maps như địa điểm yêu thích, street view.

Với iOS 13, người dùng có thể chia sẻ tên và ảnh, emoji trong Messages. iOS 13 cũng bổ sung các tùy chọn cá nhân hóa cho memoji như makeup, đeo khuyên, răng, màu da, mũ và kính. Avatar hoạt động trên nhiều thiết bị hơn, Mail và kể cả phần mềm thứ ba như WeChat.

Bản cập nhật cũng tác động đến tai nghe không dây AirPod, cho phép nó đọc email cho bạn bằng giọng của Siri và chia sẻ âm thanh từ AirPod. Tính năng mới có tên AirPods Audio Sharing giúp bạn nghe được người khác đang nghe những gì nếu được cho phép chỉ bằng cách bấm nút.

Và dưới đây sẽ là tất cả những ứng dụng mặc định của iOS 13 khi được kích hoạt chế độ tối, một số ứng dụng như Thời Tiết vẫn chưa thay đổi, Apple có thể sẽ cập nhật sau cho những phiên bản cập nhật sau này:

 

  • Lịch

 

 

  • Tin Tức

 

 

  • Tin Nhắn

 

 

  • Thư Mục

 

 

  • Nhạc

 

 

  • Sách

 

 

  • Bản đồ

 

 

  • Podcast

 

 

  • AppStore

 

 

  • Nhắc nhở

 

 

  • Cuộc gọi

 

 

Quyền riêng tư

Apple ra mắt nền tảng đăng nhập riêng có tên “Sign in with Apple”, cho phép bạn đăng nhập vào các ứng dụng bên ngoài bằng FaceID.

 

 

Nó có tùy chọn giấu địa chỉ email, thay vào đó cung cấp email tự tạo bất kỳ cho mỗi ứng dụng. Google, Twitter và Facebook đều có công cụ đăng nhập riêng nhưng một số chuyên gia cho rằng không nên dùng một dịch vụ sign-in duy nhất trên nhiều trang phòng trường hợp bị hack. Sign in With Apple sẽ hoạt động trên mọi thiết bị Apple nhưng chỉ với các ứng dụng đã được cập nhật để hỗ trợ tính năng này.

Một số tính năng khác liên quan đến bảo mật bao gồm hạn chế thông tin ứng dụng thứ ba thu thập, nhận thông tin về theo dõi trong nền của ứng dụng. Apple cũng cấm ứng dụng bên ngoài lén lút thu thập thông tin địa điểm qua Wi-Fi, Bluetooth.

 

Apple Watch độc lập hơn

 

 

Apple mang đến vô số công cụ mới cho Apple Watch như một phần của watchOS 6, giúp thiết bị hoạt động độc lập hơn mà không cần tới iPhone. Watch có App Store riêng, máy tính, sách âm thanh, Voice Memos… riêng.

 

 

Bổ sung một loạt phần mềm mới: Ghi chú, Nhắc nhở, Máy tính, Audiobooks

 

 

Activity trend: tóm tắt và so sánh thông tin vận động của người dùng trong một khoảng thời gian

 

 

Phần mềm đo đạc độ ồn từ môi trường xung quanh: giúp cảnh báo người dùng khi âm thanh quá to để bảo vệ tai

 

 

Nó cũng thêm một số tính năng sức khỏe như theo dõi kỳ kinh nguyệt, khả năng sinh nở.

 

 

Ứng dụng Noise dùng microphone tích hợp sẵn để đo tiếng ồn môi trường và cảnh báo nếu làm hại đến thính giác của bạn. Apple cho biết tính năng này không thu âm bất cứ gì quanh bạn.

 

Mac Pro mới

Tại sự kiện WWDC 2019, Apple đã giới thiệu mẫu Mac Pro 2019. Model này được nâng cấp mạnh mẽ về cấu hình cùng thiết kế mới.

 

 

Apple làm mới Mac Pro lần đầu tiên kể từ năm 2013. Công ty đã bỏ thiết kế “thùng rác” để chọn thiết kế dạng tháp truyền thống hơn với biệt danh “máy bào phô mai”. Máy tính có màu bạc, thủng lỗ chỗ và có tay cầm phía trên.

Mac Pro 2019 sở hữu thiết kế sang trọng và lớn hơn Mac Pro 2013. Model này có kiểu dáng giống như một chiếc vali với hệ thống 4 bánh xe phía dưới và tay cầm ở trên để người dùng có thể dễ dàng di chuyển thiết bị.

 

 

Phần cứng là điểm đáng chú ý nhất trên Mac Pro mới, trong đó phiên bản cao cấp sẽ dùng bộ xử lý Intel Xeon với tối đa 28 lõi, 64 làn PCI Express. Máy sử dụng RAM ECC 2933 MHz, cho phép nâng cấp lên 1,5TB thông qua 12 khe cắm.

Model mới đưa trở lại cổng PCI-E, có hai Thunderbolt 3, hai cổng USB-A và một giắc âm thanh 3,5mm, card đồ họa tiêu chuẩn là Radeon Pro Vega II. Mac Pro mới có giá từ 6.000 USD (khoảng 139,5 triệu đồng) nhưng hãng chưa thông báo thời gian lên kệ.

 

 

Bên cạnh máy tính, Apple còn công bố màn hình Pro Display XDR mới với giá 5.000 USD (khoảng 116,3 triệu đồng). Thiết bị nhỏ hơn 40% so với iMac 5K, có lớp phủ chống phản chiếu, độ sáng 1.000 nit. Chân đế hỗ trợ xoay dọc, xoay ngang màn hình để phù hợp với từng điều kiện sử dụng.

 

iPadOS - hệ điều hành mới dành riêng cho iPad

iPadOS là tên gọi Apple dành cho hệ điều hành mới của hãng. Apple muốn tách bỏ sản phẩm iPad khỏi dòng sản phẩm di động, biến nó thành thiết bị hỗ trợ công việc.

 

Với iPadOS mới, Apple muốn biến máy tính bảng của hãng thành laptop cảm ứng thực thụ

 

Với iPadOS, sự tinh chỉnh trở nên rõ nét hơn. Cụ thể, Apple bổ sung các công cụ trong Trung tâm thông báo, cùng với đó là các cử chỉ đa nhiệm mới. Điều này cho phép người dùng kéo và mở các ứng dụng trong chế độ chia đôi màn hình.

Màn hình chính của máy giờ đây, bên cạnh các app quan trọng, còn có thêm widget, cho phép người dùng truy cập nhanh một số cài đặt hoặc công cụ cần thiết khi sử dụng. 

 

Tính năng Split View và Slide Over sẽ giúp iPad làm việc tốt hơn

 

Ngoài ra, iPad cũng sẽ được cải tiến trình quản lý tệp tin. Về giao diện, nó trông giống Finder trên macOS với khả năng cung cấp thông tin tệp tin. Bên cạnh đó, iCloud cũng được Apple hỗ trợ lưu trữ thư mục như Google Drive.

Điểm đáng chú ý nhất là việc ứng dụng quản lý tệp tin trên iPadOS sẽ hỗ trợ ổ cứng cắm ngoài và cả thẻ nhớ. Nó cho phép người dùng chép trực tiếp tệp tin qua lại trên iPad mà không cần dùng đến iTunes.

Ngoài ra, Apple còn bổ sung những tính năng nhằm biến iPad thành một chiếc máy tính thực thụ như phông chữ, cử chỉ copy/paste, quay lại (undo)...

Trên iPadOS, Apple cũng cải thiện trình duyệt Safari cho giống với desktop và một công cụ hỗ trợ download thực sự. Ngoài ra, người dùng có thể điều chỉnh kích thước text, tùy chọn upload với trình duyệt này.

 

macOS Catalina 10.15 – hệ điều hành mới cho máy Mac

Cùng với iOS 13, iPadOS, Apple cũng công bố hệ điều hành mới cho máy tính với tên gọi macOS Catalina, lấy theo địa danh của một vùng đảo ở California (Mỹ). Trên phiên bản này, các ứng dụng riêng lẻ gồm Apple Music, Podcast và Apple TV sẽ thay thế cho iTunes.

 

macOS Catalina 10.15 cho phép dùng iPad làm màn hình phụ

 

Người dùng có thể điều khiển máy tính chạy macOS Catalina 10.15 bằng giọng nói, bao gồm mở ứng dụng, viết tin nhắn, thay đổi văn bản. Tính năng Sidecar cho phép sử dụng iPad làm màn hình phụ cho máy Mac, có thể kết nối dây hoặc không dây. Sidecar cũng hỗ trợ Apple Pencil, giúp biến iPad thành bảng vẽ kỹ thuật số.

Ứng dụng Find My là sự kết hợp giữa Find my iPhone và Find my Friends, hỗ trợ định vị thiết bị ngay cả khi ngoại tuyến. Các điều chỉnh khác của macOS Catalina còn có ứng dụng Ảnh được bố cục lại, thay đổi thiết kế của Ghi chú, Lời nhắc. Trình duyệt Safari sẽ mặc định giới thiệu các website yêu thích, thường truy cập.

Apple đang nỗ lực giúp các nhà phát triển tạo ra ứng dụng macOS dựa trên iOS một cách dễ dàng hơn. Tính năng Project Catalyst (trước đây là Marzipan) trong bộ lập trình Xcode có các tùy chỉnh để các phần mềm cho iOS có thể chạy trên macOS mà không mất nhiều công sức.

macOS Catalina 10.15 có thể cài trên tất cả các mẫu Mac mini, iMac, iMac Pro và Mac Pro từ đời 2012 trở lên. Với máy tính xách tay, Apple yêu cầu MacBook Air hoặc Pro từ 2012 trở lên, MacBook 2015 và mới hơn. Các lập trình viên đã có thể tải về bản dùng thử macOS mới, trong khi bản beta cho người dùng phổ thông sẽ được công bố vào tháng 7.

>>> Xem ngay: điện thoại iPhone tại MobiGo

>>> Tìm hiểu thêm: Những chiếc điện thoại iPhone nào sẽ ra mắt năm 2019?

Sản phẩm mới

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG
0939119770